Nơi chia sẻ những điều thú vị...

Thứ Ba, 14 tháng 9, 2021

Đối thoại Phaedo và Linh tượng thuyết

ĐỐI THOẠI PHAEDO VÀ THUYẾT LINH TƯỢNG CỦA PLATO


1. Tóm tắt đối thoại Phaedo

Về hình thức, tác phẩm Phaedo không mang tên người đối thoại chính với Socrates như thường lệ mà đó là tên gọi của người học trò yêu quý của Socrates[1]. Ông này đã chứng kiến cuộc triết đàm giữa Socrates với Cebes và Simmias trong nhà giam ở Athens; và kể lại những điều mắt thấy tai nghe cho Echecrates.

Về nội dung, đối thoại Phaedo kể lại những phút cuối đời của Socrates. Các bạn đồng môn khuyên ông bỏ trốn nhưng ông từ chối và đón nhận cái chết mà ông cho là một triết gia nên làm. Đồng thời, Plato cũng đưa ra quan điểm của ông về siêu hình học và tri thức luận, như một thể thống nhất chứ không như hai vấn đề tách bạch. Về siêu hình học, ông nói đến sự bất tử của linh hồn cũng như mối quan hệ giữa nó với thân xác. Về tri thức luận, ông bàn đến cách mà lý trí đạt được tri thức thông qua lý thuyết về sự hồi tưởng. Cũng trong Phaedo, lần đầu tiên Plato đưa ra triết thuyết đặc biệt nhất của ông - thuyết linh tượng[2].

2. Tương quan giữa đối thoại Phaedo và thuyết linh tượng

Khi quan sát những sự vật khả giác xung quanh, Plato nhận thấy rằng chúng luôn biến dịch, nay thế này mai thế khác. Do đó, ông cho rằng sự hiểu biết về chúng thông qua các giác quan thì không chắc chắn. Ông lại thấy các sự vật khác nhau về nhiều mặt nhưng lại được gọi bằng tên giống nhau. Chẳng hạn, cái bàn ba chân hay bốn chân, bằng sắt hay bằng gỗ, cũng đều được gọi là cái bàn. Từ đó, ông cho rằng phải có một cái “tính bàn” vĩnh tồn và bất biến. Cái “tính bàn” này có trong mỗi cái bàn thuộc thế giới khả giác còn bản thân nó lại thuộc về một thế giới khác. Nó được tri giác không phải bằng giác quan và tri thức về nó mới là tri thức chắc chắn. Plato cho rằng cái “tính bàn” đó mới là thực tại chứ không phải cái bàn mà ông thấy ngay trước mắt mình. Ông gọi nơi mà cái “tính bàn” đó tồn tại là thế giới linh tượng. Đây là những nét căn bản về thuyết linh tượng của Plato. Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để ta nhận biết các thực tại (cái “tính bàn”)?

Trong Phaedo, Plato cho rằng con người gồm linh hồn và thân xác. Thân xác sở hữu các giác quan giúp ta nhận thức thế giới khả giác, còn linh hồn sở hữu lý trí giúp ta nhận thức các thực tại trong thế giới linh tượng. Ông nói rằng linh hồn thì bất tử và vĩnh cửu. Nó phải trú ngụ trong thế giới linh tượng trước khi ta ra đời. Chính lý trí, một chức năng của linh hồn, mới có thể tri giác được các thực tại (cái “tính bàn”). Do đó khi ta thấy những cái bàn khác nhau trong thế giới khả giác thông qua các giác quan, ta nhận ra đó là cái bàn vì linh hồn đã ‘nhớ lại’ cái “tính bàn” trong thế giới linh tượng. Đây là quan điểm siêu hình của Plato[3].

Việc lý trí nhớ lại cái “tính bàn” như thế, được Plato gọi là sự hồi tưởng. Khi mới nhập vào thể xác, linh hồn lúc đó đã quên đi những thực tại trong thế giới linh tượng. Qua thời gian và nhờ cảm tính, con người dần dần tiếp cận những sự vật trong thế giới khả giác, linh hồn - thông qua lý trí - từ từ nhớ lại các thực tại mà nó đã từng tri giác trong thế giới linh tượng[4]. Đây là quan điểm của Plato về tri thức luận.

Tóm lại, đối thoại Phaedo có tương quan rõ nét với thuyết linh tượng của Plato. Tuy nhiên, có một vấn đề mà người viết còn thắc mắc và muốn suy tư thêm. Linh hồn tuy bất tử và vĩnh cửu nhưng liệu nó có bất biến không? Nếu bất biến thì phải giải thích thế nào về thuyết hồi tưởng. Nếu không bất biến thì tri thức mà lý trí - một chức năng của linh hồn - đạt được, liệu có chắc chắn như Plato mong muốn?

Giacôbê Nguyễn Quốc Đạt


Các trích dẫn trong bài:

[[1]] Benjamin Jowett & M.J.Knight, Plato chuyên khảo (The Essential Plato), dịch bởi Lưu Văn Hy và Trí Tri, Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Văn hóa Thông Tin, 2008, trang 323.

[2] Tim Connolly, “Plato: Phaedo”, truy cập lúc 07:57 ngày 03/12/2020, https://iep.utm.edu/phaedo/

[3] Will Buckingham et al., Triết học - Khái lược những tư tưởng lớn, dịch bởi Lê Ngọc Tân, Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Dân Trí, 2019, trang 50-54.

[4] Phan Thanh Lưu, Triết học cho người không chuyên, Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Khoa học Xã hội, 2019, trang 86.